Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Việt kiều có giấy phép cư trú từ 3 tháng được mua nhà

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến chỉ đạo việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc mua nhà, đất ở của Việt kiều định cư tại nước ngoài. Đề xuất không hạn chế người nước ngoài mua nhà Việt Nam
Tại công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Xây dựng cho biết cho biết, một số địa phương khi thực hiện thủ tục công chứng và cấp giấy chứng nhận quyền sổ đỏ cho kiều bào vẫn còn hiểu và thực hiện chưa thống nhất, chưa đúng quy định của luật, gây khó khăn cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi nước mua và sở hữu nhà ở.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi công chứng hoặc chứng thực các giao dịch về nhà ở của người Việt định cư ở nước ngoài thì không yêu cầu có hộ khẩu thường trú và chứng minh thư. Người mua chỉ cần trình hộ chiếu Việt Nam hoặc hộ chiếu nước ngoài kèm theo giấy xác nhận có quốc tịch Việt. Ngoài ra, nếu người trình giấy xác nhận gốc Việt và các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo đúng quy định tại Nghị định 71/2010 của Chính phủ cũng sẽ được tiến hành công chứng.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cho biết, khi làm thủ tục công chứng, chứng thực hợp đồng và cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở thì không bắt buộc người Việt định cư ở nước ngoài phải đáp ứng điều kiện cư trú thực tế tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên. Theo cơ quan này, đối tượng chỉ cần trình các giấy tờ của chính quyền cho phép họ được cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên là đủ điều kiện được mua và sở hữu nhà ở theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2010 của Bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét